Cách gắn kết không gian trong thiết kế nội thất

Biết cách gắn kết hài hòa không chỉ tạo điểm nhấn cho không gian sống mà còn làm nên cảm giác thoải mái và dễ chịu cho chủ nhân. Từ màu sắc, đường nét của các vật dụng đến các hệ thống chiếu sáng, vách ngăn không gian đều có thể trở thành cầu nối gắn kết trong thiết kế nội thất.

 

Trong thiết kế nội thất, đặc biệt là không gian mở, luôn cần có sự chuyển tiếp, dẫn dắt khéo léo giữa các không gian. Bạn phải lựa chọn nội thất và trang trí căn nhà sao cho có sự biến đổi nhịp nhàng, liên tục, tránh sự thay đổi đột ngột, tạo nên sự gắn kết cho tổ ấm của mình.

Sự hài hòa trong thiết kế là điều vô cùng quan trọng trong một ngôi nhà. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để tạo nên chỉnh thể thống nhất. Những bức tường cùng tông, các vật dụng cùng chất liệu và phong cách, các phụ kiện trang trí đều có nét tương đồng… sự kết hợp hài hòa sẽ tạo nên dòng chảy liền mạch từ không gian này sang không gian khác. Những chi tiết đó còn có thể trở thành điểm nhấn đầy cuốn hút cho ngôi nhà của bạn.

Màu sắc là cũng yếu tố phân chia và gắn kết không gian hoàn hảo, đặc biệt là việc sử dụng các sắc độ đậm nhạt của tông màu. Cách làm này bạn có thể áp dụng với cả phần sàn (đối với sàn gỗ), thay vì chỉ có trần hay những bức tường trong nhà.

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn hai màu sắc, hai mảng tường trang trí khác nhau cho hai không gian trong cùng một căn phòng. Tuy nhiên, vẫn cần chú ý đến sự bổ sung cho nhau về đường nét nội thất để sự phân chia không tạo cảm giác tương phản mà vẫn có sự gắn kết, liên thông.

Để tạo nên sự phân chia tương đối cho không gian, người ta còn sử dụng ánh sáng. Với phòng khách và phòng bếp thông nhau, bạn có thể sử dụng hai loại ánh sáng khác nhau, phù hợp với từng không gian. Khu vực phòng khách nên dùng ánh sáng trắng, phổ rộng. Phòng bếp lại phù hợp hơn với ánh sáng vàng ấm áp, chiếu tập trung, đặc biệt là khu vực nấu nướng. Bàn ăn và quầy bar có thể dùng đèn thả như một điểm nhấn trang trí cho mỗi không gian riêng biệt.

Vách ngăn từ đồ nội thất cũng sẽ trở thành bước chuyển tuyệt vời giữa các không gian. Đó có thể là chiếc kệ tủ xinh xắn hay một quầy bar tiện dụng. Kệ tủ có thể phù hợp để ngăn chia nhiều không gian khác nhau trong nhà: phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc…

Bạn có thể đặt sách hoặc các vật trang trí, khung ảnh, đồ lưu niệm… lên đó, vừa là vách ngăn, vừa là nơi lưu trữ hoàn hảo. Bên cạnh đó, quầy bar cũng sẽ là một vách ngăn hữu dụng, che bớt căn bếp để không gian không bị rối mắt bởi quá nhiều thiết bị. Quầy bar ngăn chia không gian còn giúp người làm bếp có thể sinh hoạt chung với các không gian khác.